ปูตินย้ำ รัสเซียไม่มีวันคืนไครเมียให้ยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย กล่าวย้ำในรายการสารคดีที่สถานีโทรทัศน์ Rossiïa-1 ถ่ายทอดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ว่า รัสเซียจะไม่มีวันคืนคาบสมุทรไครเมียให้กับยูเครน หลังจากที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อเดือนมีนาคม 2014 ทำให้เกิดการแซงชั่นและประท้วงจากประเทศตะวันตกทั่วไป

สารคดีนี้มีชื่อว่า “ปูติน” นักข่าวได้ถามในหลากหลายประเด็นตั้งแต่ปัญหาซีเรียจนถึงชีวิตส่วนตัว “คุณรู้จักคำว่า ให้อภัยไหม” นักข่าวถามประธานาธิบดีปูตินซึ่งตอบว่า “รู้ครับ” แต่ “ยกเว้นการทรยศหักหลัง”

สำหรับคำถามว่า ถ้าวันหนึ่งรัสเซียถูกบีบบังคับให้ต้องคืนไครเมียให้กับยูเครน ประธานาธิบดีปูติน ตอบอย่างแข็งกร้าวว่า “ไม่หรอก คุณเสียสติหรือ สถานการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้น และจะไม่มีวันเกิดขึ้นในอนาคต” เขากล่าวเสริมว่า “มีความพยายามที่จะบอกกับรัสเซียว่า สถานะของเราอยู่ตรงไหน แต่สถานะดังกล่าวเรารับไม่ได้”

นอกจากนั้น ยังมีการสัมภาษณ์บุคคลที่ใกล้ชิดหรือมีความสนิทสนมกับเขาเป็นพิเศษอีกด้วย เช่น นักไวโอลินเซอร์กีย์ โรลดูกีน เพื่อนวัยเด็กของเขา หรืออดีตนายกรัฐมนตรีเกฮาร์ด ชโรเดอร์ ของเยอรมนี

“พูดตามจริงเลยนะ ผมมองเห็นข้อผิดพลาดของเขาเพียงอย่างเดียว” นายรอสเนฟท์ อีกอร์ เซทชีน เจ้าพ่อวงการน้ำมันกล่าวย้ำ “เขามีความรับผิดชอบตลอดเวลา” ซึ่งนายอเล็กซานเดอร์ บอร์ทนิคอฟ ผู้อำนวยการหน่วยงานรักษาความมั่นคงรัสเซีย FSB เห็นพ้องด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัสเซียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคมนี้ คาดกันว่านายวลาดิมีร์ ปูตินจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 4 จนถึงปี 2024

การสำรวจคะแนนเสียงพบว่า มีผู้สนับสนุนที่จะลงคะแนนเสียงเลือกเขาประมาณ 70% นายวลาดีมีร์ ปูติน ปฏิเสธการดีเบททางโทรทัศน์ ยกเว้นการปรากฎตัวต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนเขาเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พร้อมกับการกล่าวกับฝูงชนเป็นเวลาไม่ถึงสามนาที หากทว่า รายการโทรทัศน์ได้นำเสนอภาพการปรากฎตัวของเขาในสถานที่ต่างๆ ตลอดเวลา รวมทั้งมีรายการสารคดีออกอากาศอย่างต่อเนื่อง

ปูตินย้ำ รัสเซียไม่มีวันคืนไครเมียให้ยูเครน

ประวัติศาสตร์ไครเมีย