ปูติน เยือนไครเมีย อย่างเท่! ยูเครน ประณาม “ละเมิดอำนาจอธิปไตย”

รัฐบาลยูเครน โวยปูตินเยือนไครเมียหลายหน หลังถูกผนวกเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย ถือละเมิดอำนาจอธิปไตยยูเครน ล่าสุดผู้นำรัสเซียยังไปเยือนเมืองอาร์เทค ค่ายฤดูร้อนเยาวชนรัสเซียในอดีต

เมื่อ 22 มิถุนายน 2560 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำเบลเยียม รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางไปเยือนคาบสมุทรไครเมียซึ่งถูกผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย ตั้งแต่ปี 2557 ทำให้รัฐบาลยูเครนประณามว่ารัสเซีย “ละเมิดอำนาจอธิปไตย” ของประเทศยูเครน โดยรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า นายปูตินได้เดินทางไปเยือนเมืองอาร์เทค ซึ่งเป็นค่ายฤดูร้อนของเยาวชนรัสเซียในอดีต ที่เป็นสถานที่วัยรุ่นรัสเซียจะต้องมาเยือน ตั้งอยู่บนชายฝั่งของทะเลดำ

“เมื่อไม่นานมานี้ เมืองอาร์เทคต้องประสบปัญหายากลำบาก แต่ตอนนี้เมืองนี้ถือได้ว่าเกิดใหม่แล้ว และเกิดใหม่เป็นค่ายเยาวชนนานาชาติ” ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวกับเยาวชนที่อาศัยอยู่ที่นี่ โดยผู้นำรัสเซียยังกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่เราได้เรียนรู้ที่นี่คือมิตรภาพ ‘ผมเรียกพวกคุณว่าเพื่อนเช่นกัน ไม่ว่าเยาวชนแต่ละคนจะมาจากที่ใดก็ตาม คุณจะต้องรำลึกไว้เสมอว่า เขาคือ เพื่อนของคุณ’ ประธานาธิบดีปูตินกล่าวเน้น

ด้าน รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนได้กล่าวประณามการเดินทางมาเยือนไครเมียหลายครั้งของประธานาธิบดีปูตินตั้งแต่ได้ผนวกดินแดนไครเมียเข้ารวมอยู่กับรัสเซีย ว่า ประเทศยูเครนถือว่าการเยือนดังกล่าวของประธานาธิบดีปูติน เป็นการละเมิดขั้นต้นของอำนาจอธิปไตยแห่งรัฐและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศยูเครน ซึ่งประสบปัญหาวิกฤติมาตั้งแต่ปี 2557 ที่มีความขัดแย้งและเกิดการสู้รบระหว่างฝ่ายกบฏแบ่งแยกตนเองที่สนับสนุนรัสเซียกับกองกำลังของรัฐบาลยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 คน

ทั้งนี้ ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตรัสเซียในปี 2534 เมืองอาร์เทคและไครเมียก็ตกอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศยูเครนที่ได้รับเอกราช และถูกใช้เป็นสถานที่ตั้งแคมป์เยาวชนยูเครน จนกระทั่งปี 2552 ที่ตกอยู่ในสภาพเกือบล้มละลาย จนกระทั่งรัสเซียมาผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในปี 2557 จึงได้เริ่มมีการเปิดแคมป์เยาวชนอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับงานก่อสร้างซ่อมแซมขนานใหญ่ที่ได้เริ่มขึ้น

เมืองอาร์เทคเกิดจากความริเริ่มของ ‘เลนิน’ ที่ต้องการให้เป็นศูนย์บำบัดรักษาเด็กที่ป่วยเป็นวัณโรค ต่อมาจึงได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นสถานที่สำหรับต้อนรับเยาวชนรัสเซียวัย 10-14 ปีที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้นำในอนาคต รวมทั้งรับรองเยาวชนจากประเทศคอมมิวนิสต์อื่นด้วย มีภาพยนตร์และเพลงที่นิยมร้องกันคือ “มิตรภาพเกิดขึ้นที่อาร์เทค”.